Sunday, November 05, 2006

การเมืองบ้านเขาบ้านเรา

ช่วงนี้ ประชาธิปไตยแบบไทยๆบ้านเราขอเว้นวรรคชั่วคราวอยู่ครับ เลยไม่มีเรื่องการบ้านการเมืองแบบสนุกๆ แบบที่ชาวบ้านมีส่วนร่วมให้พูดถึงกันเท่าไร ก็ปล่อยให้นักการเมืองแบบแต่งตั้งท่านทำงานกันไปก่อนครับ

รอเมื่อฟ้าสีทองผ่องอำไพ แล้วประชาชนค่อยกลับมาเป็นใหญ่ในแผ่นดิน

แต่ดูข่าวเมืองไทยแล้วก็แม่งๆ ประหลาดๆ จนพักนี้ผมเริ่มสับสน ไม่รู้อะไรเป็นอะไร

ข่าวไหนแต่ง ข่าวไหนจริง ข่าวไหนปล่อย ข่าวไหนสร้าง เริ่มจะงงๆครับ

นี่แหละครับ history in the making ก็รอกันไปเรื่อยๆครับ แล้วจะได้รู้กันว่า จบบทนี้ของประวัติศาสตร์ชาติไทย ใครจะเป็นผู้ร้าย ใครจะเป็นพระเอก


ไม่มีการเมืองไทยให้ติดตาม ก็ติดตามการเมืองมะกัน กันสักหน่อยก็ได้ครับ อีกวันสองวันนี้ (วันอังคาร) ก็จะถึงการเลือกตั้ง "กลางภาค" (midterm elections) ของอเมริกาเขาครับ

Midterm elections คือการเลือกตั้งที่อยู่กลางภาคระหว่างเทอมของประธานาธิบดี ครั้งนี้เป็นการเลือกตั้งชิง ส.ส. ทั้งหมดของสภา ทั้งหมด 435 เก้าอี้ (เทอมยาวสองปี) และส.ว. อีก 33 เก้าอี้ของวุฒิสภา (วุฒิสภา มีทั้งหมด 100 ตำแหน่ง มีเทอมหกปี--ส.ว. หนึ่งในสามก็จะผลัดกันครบเทอม และมีการเลือกตั้งกันทุกๆสองปี) นอกจากนี้ การเลือกตั้งครั้งนี้ ยังมีการเลือกตั้งผู้ว่าการรัฐอีก 36 รัฐ

เรียกว่า เป็นการเลือกตั้งิครั้งใหญ่ครั้งหนึ่ง หยั่งเสียงเตรียมความพร้อมก่อนการเลือกตั้งชิงประธานาธิบดี อีกสองปีข้างหน้า

ตอนนี้ Republican ครองเสียงข้างมาก ทั้งสภาบนและสภาล่าง และเก้าอี้ประธานาธิบดี การเลือกตั้งครั้งนี้ จึงเป็นการเดิมพันครั้งใหญ่ของ Democrat ที่จะกลับมามีบทบาทในสภาอีกครั้ง

ยิ่งช่วงนี้นักการเมืองฝั่ง Republican ทำตัวเงอะๆงะๆ บ้าๆบอๆ มีปัญหานู้นปัญหานี้ ทั้งคอรัปชั่น และเรื่องอื้อฉาวทั้งหลายแหล่ (บางคนเรียกสภาชุดนี้ว่าเป็นสภาที่ห่วยที่สุดในประวัติศาสตร์) แล้ว approval rating ของน้าบุช ยังตกต่ำอย่างไม่เคยมีมาก่อน ก็เพราะความล้มเหลวในการจัดการสงครามในอีรักนั่นแหละครับเรื่องใหญ่

โอกาส Democrat จะกลับมาครองสภาไม่น่าจะยากนัก

แต่การเมืองมะกันนี่ ดูไปเหมือนการเมืองไทย (ยุคที่ยังมีการเลือกตั้งกันอยู่) อย่างกับแกะ ไม่ว่าพรรครัฐบาลจะทำตัวปัญญาอ่อนขนาดไหน พรรคฝ่ายค้านก็ไม่ได้ทำตัวให้น่าเลือกเลย...

สามสี่วันก่อน ตอนที่คะแนนเสียง Democrat นำมาโด่งๆ น้าเคอร์รี่ คู่แข่งชิงประธานาธิบดีหนที่แล้ว คราวนี้ไม่ได้ลงแข่งอะไรกับเขา คงทนนั่งอยู่บ้านเฉยๆไม่ไหว ออกมาช่วยลูกพรรคหาเสียง แล้วดันปล่อยมุขไม่ขำ ตั้งใจจะด่าน้าบุชว่าโง่แล้วยังพาคนไปติดในอีรักอีก แต่ดันไปพูดว่า

If you make the most of it, study hard, do your homework, and you make an effort to be smart, you can do well. If you don't, you get stuck in Iraq.


อ้าว งี้ก็ไม่ขำสิครับ เพราะเท่ากับบอกว่าทหารในอีรักไม่ฉลาด ทีนี้ละครับโดนยำเละ ขนาด republican strategist ยังออกมาบอกว่า John Kerry is the best thing that could ever happen to Republican คือเป็นตัวช่วยฉุด Republican ออกมาจากปากหลุมแท้ๆ

ช่วงนี้ก็เรียกว่า ช่วงโค้งสุดท้ายละครับ ใครมีอะไรดี ก็ใส่กันให้หมด เปิดทีวีดูนี่มีโฆษณาเกี่ยวกับการเมืองแทบจะติดๆกันเลย

ทีนี่หาเสียงกันทางทีวีหนักมากครับ ไม่ค่อยมีหรอกครับ ไอ้ป้ายติดตามเสาไฟฟ้า และข้อความทางทีวีนี่เรียกว่า ด่าๆกันตรงๆ เลยละครับ

ยิ่งเมืองที่ผมอยู่ เป็นเขตชายแดนหลายรัฐ มีการเลือกตั้งหลายอย่างเหลือเกิน เลยได้ดูโฆษณาอัดกันเป็นคู่ๆเลยละครับ

ประเด็นที่ยกขึ้นมาอัดกันนี้ก็ไม่พ้นเรื่องว่าเป็นพวกบุชหรือไม่ใช่พวกบุช จุดยืนเรื่องสงครามอีรัก ใครนิยมการขึ้นภาษี นโยบายด้านการศึกษา รวมไปถึง stem cell research เรียกว่าใครสนใจประเด็นไหน? ก็เลือกโหวตได้เลย

แต่วันนี้ ไม่รู้บังเอิญหรือจงใจ ผลการตัดสินประหารซัดดัม ออกมาสองวันก่อนมีการเลือกตั้ง นี่ถ้าเป็นประเทศอื่น ต้องมีคนสงสัยกันอีกแน่ๆ ว่าศาลบ้าอะไรทำงานวันอาทิตย์ กะให้ผลออกวันที่คนนั่งดูข่าวอยู่บ้านแน่ๆ แต่โชคดีเป็นประเทศมุสลิม ยังพอกล้อมแกล้มไปได้

แต่ข่าวนี้คงเป็นผลดีกับ Republican ไม่น้อย เพราะเป็นการส่งสัญญาณว่าบุช ประสบความสำเร็จในอีรักในระดับหนึ่ง

แต่ผมฟังเหตุผล ยังไงก็ไม่น่าเกี่ยวกับการเมืองมะกันตรงไหน เพราะเหตุผลที่บุชไปบุกอีรักคือ สงสัยว่าเขามี WMD แต่ข้อหาที่ซัดดัมโดนประหารคือ Crimes against humanity สมัยสั่งฆ่าชาา Shi'ite ยี่สิบกว่าปีก่อนนู้น

แต่หลังจากทนฟังข่าวแย่ๆจากอีรักมานาน "ข่าวดี" (ในสายตาของน้าบุช) แบบนี้ก็ช่วยบรรเทากระแสร้อนลงไปได้

ก็รอดูกันครับ ว่าใครจะชนะในเกมนี้



ลุ้นการเมืองบ้านเขาไปก่อนแล้วกันครับ ไว้รอบ้านเราการเลือกตั้งกลับมาอีกรอบค่อยไปรอลุ้นกัน หวังว่าจะไม่นานเกินรอนะครับ

0 Comments:

Post a Comment

<< Home