Sunday, December 11, 2005

ขอหอม..กี่ทีดี

เวลาเจอฝรั่งการทักทายกันด้วยการจับมือคงเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าใครเคยไปงานปาร์ตี้ แล้วเจอเพื่อนต่างชาติ (โดยเฉพาะเพื่อนต่างเพศ) คงจะไม่แปลกที่จะเห็นเขา กอดแล้วยื่นแก้มไปหอมกัน พร้อมกับทำเสียงจ้วบในบางที (หอมนะครับ ไม่ใช่จูบ แค่เอาแก้มมาชนกันก็พอ ไม่มีการเอาลิ้นออกมาเพ่นพ่านเด็ดขาด)

คนไทยอย่างเราเจอแบบนี้ครั้งแรกๆอาจออกอาการยึกยัก เคอะเขิน อิดออด อับอาย ไม่กล้าเสนอหน้าเข้าไปหอมเป็นอันแน่ แต่ก็คงประหลาดถ้าเขาทำกันมาทั้งแถว แล้วจะไม่ทำอยู่คนเดียว แต่พอหลังๆเริ่มชิน ไม่วายจะดึงสาวมาหอมเองซะเลย

ผมว่า ถ้าเป็นผู้ชายก็ทำๆไปเถอะครับ แก้มเราไม่สึกหรอแน่ แต่ผู้หญิงไทยหลายๆคนคงไม่ค่อยอยากให้คนอื่นหอมเท่าไร ก็ไม่ต้องหอมก็ได้ ส่วนใหญ่คนต่างชาติเขาก็เข้าใจว่าวัฒนธรรมเราไม่หอมกัน

แต่ทีนี้พอมีเพื่อนฝรั่งต่างชาติต่างภาษามากขึ้นเรื่อย อาจจะเริ่มงงว่า เอ..แล้วเราจะหอมหรือไม่หอมดี หรือจะหอมกี่ทีดี

ถ้าไม่ได้ทักเพื่อนคนนั้นเป็นคนแรก คงจะไม่ลำบากอะไร เพราะก็ทำตามคนข้างๆซะ แต่เกิดซวย ยืนอยู่หน้าประตู แล้วเขาเปิดประตูเข้ามาเลยนี่จะทำไงดีนะ

ด้วยความที่เป็นคนไทย เราควรต้องรักษาภาพพจน์เล็กน้อย ด้วยการยื่นมือให้จับเฉยๆก่อน ไม่เสนอหน้าให้เขาหอมง่ายๆ ถ้าเขายื่นหน้าเข้ามา เราถึงยื่นหน้ากลับออกไป ยกเว้นว่าคนนี้เราเคยหอมมาก่อนแล้ว หอมอีกคงไม่เป็นไร หรือน่ารักมากๆ ขอหอมไว้ก่อนเป็นกำไรชีวิต แต่ยังไงก็ต้องคิดก่อนละครับ ว่ากี่ทีดี

ท่านผู้รู้บอกไว้อย่างนี้ครับ

ถ้าเป็นอเมริกันหรืออังกฤษ ส่วนใหญ่เขาจะสวมกอด หรือมีแอบหอมกันสักหนึ่งทีพอ (ยกเว้นคนนั้นจะเป็นแบบ European หน่อย)

ในยุโรปหลายประเทศ เช่น สเปน อิตาลี สวีเดน ฮังการี่ และประเทศในอเมริกาใต้ที่ได้รับอิทธิพลมาจากยุโรป เช่น เปรู อาเจนติน่า นี่เขาหอมกันสองทีพอครับ

ถ้าเป็นรัสเซีย สวิส อียิปต์ นี่ส่วนใหญ่จะสามนะครับ

แต่ถ้าเป็นฝรั่งเศสขนานแท้นี่ต้องสี่ครับ ข้างละสอง

แต่ถ้าเป็นชาวเอเชียด้วยกัน หรือยุโรปบางชาติอย่างเยอรมันนี่คงไม่ค่อยหอมกันเท่าไร อย่าเสนอหน้าสุ่มสี่สุ่มห้าละครับ เดี๋ยวหน้าแตกได้

สรุปแล้ว ตามเพื่อนข้างๆไว้ปลอดภัยกว่าครับ แต่ซวยเป็นคนแรก ก็เป็นฝ่ายรับแล้วกันครับ ถ้าเขายื่มแก้มมาเราค่อยหอม อ้อ แล้วที่หอมกันนี่ ส่วนใหญ่หอมกันเฉพาะคนคุ้นเคยนะครับ ไม่ใช่ว่าเห็นสาวน่ารัก แล้วรี่เข้าไปจับมือขอหอมแก้มเลยนะครับ

เริ่มข้างไหนก่อนก็แล้วแต่ประเทศอีกครับ แต่ให้ปลอดภัยไว้ก่อนก็ข้างขวามั้งครับ

อย่างเมื่อคืนนี้ผมเจอเพื่อนรัสเซีย แต่ดันจำไม่ได้ว่าหอมกี่ทีดี ผมก็เลยมั่วๆสองทีไป เขายื่นมาให้เป็นครั้งที่สาม แต่เราชักหน้ากลับมาแล้ว ก็ต้องแก้เกี้ยวด้วยการบอกว่า โอ้ มันมึนจริงๆ จำไม่ได้แล้วว่าหอมกี่ที

แต่ถ้าเป็นผู้ชายนี่ ผมไม่หอมเด็ดขาดครับ แม้ว่าวัฒนธรรมของเขาจะหอมกันก็เถอะ....กลัวฟ้าผ่าครับ อย่างดีก็สวมกอดตบหลังกันก็พอ

6 Comments:

At 7:19 AM, Anonymous Anonymous said...

พอดีแวะมาอ่านน่ะครับผม ติดตามผลงานพี่มานานพอควรแล้วครับ ขอเพิ่มเติมจากประสบการณ์ที่ผ่านมานะครับ สำหรับฝรั่งเศส ทักทายธรรมดา 2 ครั้ง หรือบางพื้นที่ 3 ครั้ง ส่วน 4 ครั้งนี่ใช้ในกรณีที่ค่อนข้างสนิทกันมากหน่อย หรือเท่าที่เคยฟั
เพื่อนฝรั่งเศสพูดกัน บางที่มีมากถึง 6 ครั้งก็มีนะครับ กว่าจะทักทายกันเสร็จ เหนื่อยเลย อิอิ

 
At 7:28 AM, Blogger kickoman said...

ขอบคุณที่ติดตามครับ

ใช่ครับ เคยได้ยินเหมือนกันว่า ฝรั่งเศสนี่แล้วแต่พื้นที่และความสนิท

เจอกันทีแก้มช้ำเลย

แต่ยุโรปส่วนใหญ่ก็สองมั้งครับ (ทุกวันนี้ยังมึนๆอยู่)

มีใครมีประสบการณ์ประเทศอื่นมาคอนเฟิร์มไหมครับ

 
At 12:31 AM, Blogger The Iconoclast's Journey said...

สาวสโลวาเกียก็คงเเค่ทีสองทีครับ ส่วนใหญ่สวมกอด เเต่นี่เป็นเพื่อนสนิทนะครับ แต่ถ้าเจอในเธคที่เคยเห็นและเคยประสบ เจอสาวสวยน่าสนใจอยากเต้นด้วย ก็เดินเข้าไปแล้วมือปลาหมึกเลยฮะ ไม่รู้ว่าจะนับว่าเป็นการทักทายได้หรือเปล่า

 
At 8:27 AM, Blogger kickoman said...

เอ่อ...ปลาหมึกเลยเหรอ แล้วได้ผลไหมครับ

=)

 
At 3:21 AM, Anonymous Anonymous said...

ทำไม ฝรั่งที่นี่มันไม่หอมกันละ....อดเลย......

 
At 1:21 AM, Blogger The Iconoclast's Journey said...

ไอ้ที่ว่าปลาหมึกนี่เพื่อนผมทำนะฮะ มันเป็นฝรั่ง ก็เห็นจะเวิคร์อยู่ ผมยังไม่เคยเป็นปลาหมึกซักที ก็เเค่จับมือเฉย ผมว่าเค้าไม่ถือนะฮะ :P

 

Post a Comment

<< Home