Monday, November 21, 2005

แนะนำของเล่นใหม่ skype

เมื่อสักสองสามเดือนก่อน หลายๆคนคงได้ยินข่าว e-bay ทุ่มเงิน(และหุ้น)กว่าสองพันห้าร้อยล้านเหรียญ (ใช่ครับ สองพันห้าร้อยล้านเหรียญ หรือแค่ประมาณสักแสนล้านบาทเท่านั้นเอง) ซื้อบริษัทน้องใหม่อายุไม่เกินสองปี ชื่อ skype ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการการสื่อสารผ่านอินเตอร์เน็ท ผมเข้าใจว่าบริษัทนี้ตั้งแต่ตั้งมายังไม่กำไรเลย และทำรายได้ 7 ล้านเหรียญ (ครับผม เจ็ดล้านเหรียญ)ในปี 2004 และคาดว่าจะมีรายได้ 60 ล้านเหรียญในปีนี้ครับ

คุ้มหรือเปล่าไม่รู้ครับ แต่ที่แน่ๆดีลนี้ทำให้ตลาด IT คึกคักขึ้นมาอีกรอบ หลังจากซบเซาไปนาน อย่างว่าครับ น้ำขึ้นต้องรีบตักครับ ถ้ายังจำกันได้ ช่วง peak ของ internet bubble บริษัทอย่าง AOL สามารถเอาหุ้นตัวเองไปรวมกะยักษ์ใหญ่วงการสื่ออย่าง CNN/Time Warner ทั้งกลุ่มมาแล้ว ทุกวันนี้เห็น Time Warner ยังตีอกชกหัวว่าไปรวมกะเขาทำหม้าย เพราะรวมกันปุ๊บ กำไรที่ได้จากธุรกิจฟาก AOL ก็ลดฮวบฮาบ จนมูลค่าหดหายไปมากทีเดียว

เปล่าครับ ที่เขียนนี่ไม่ได้จะวิเคราะห์ธุรกิจ IT ครับ แต่จะมาชวนเล่น skype ครับ (ใครเล่นอยู่ก็ไม่ต้องอ่านต่อก็ได้ครับ)

งานหลักอันนึงของ skype คือให้บริการ voice over IP ครับ และเขาก็มีโปรแกรมชื่อ skype ให้โหลดมาเล่นฟรีๆ หน้าตาคล้ายๆ msn messenger ครับ แต่นอกจากจะ chat กันได้แล้ว ยังคุยกันได้เหมือนโทรศัพท์อีกด้วย ได้ข่าวว่าเสียงชัดพอควรทีเดียว แต่ที่เด็ดกว่าคือเป็นโปรแกรมใหม่ network ส่วนใหญ่ยังไม่กั้น port นี้ เพราะงั้นหมดปัญหาเล่นที่ทำงานไม่ได้ หุหุ

ถ้าไม่กลัวไม่ได้ทำงานไปโหลดมาเล่นกันได้ครับ www.skype.com

2 Comments:

At 5:47 PM, Blogger kickoman said...

อย่าพูดเรื่องหุ้น google เลยครับ มันเจ็บใจ วันก่อนเห็น 300 กันอยู่หลัดๆ บังเอิญใจไม่ถึงพอ ไม่ได้ดูไปสามสี่วันมันโผล่ 370 400 แบบหน้าตาเฉย ยังไงก็ใจไม่ถึงพออยู่ดีครับ...

ผมว่าโปรแกรมแบบนี้มันมี network externality สูง ประมาณว่า เราใช้อะไรมันขึ้นอยู่กะเพื่อนๆใช้อะไรกัน ผมก็เคยเล่น google talk เหมือนกัน แต่ตั้งนานใน list มีแค่คนเดียวเอง :P

บังเอิญมีเพื่อนมาชวนเล่น skype เลยมาชวนต่อ หุหุ

ไม่รู้เหมือนกันครับว่าอันไหนเสียงดีกว่า วันหลังต้องลองเล่นสองอันพร้อมกันครับ

 
At 11:07 PM, Anonymous Anonymous said...

Skype is very clear. How are you out there? I just came back from thanksgiving dinner. =)

 

Post a Comment

<< Home