Tuesday, September 13, 2005

ของเล่นบทเน็ท (โฆษณาชวนเชื่อ)

หลังจากเขียนบลอกแบบขี้เกียจไปสองที ด้วยการตัดแปะล้วนๆ คราวนี้ต้องกลับมาเขียนสักหน่อย

ตอนแรก พยายามจะเขียนเรื่องที่ไปเที่ยวนิวยอร์คมา แต่ด้วยความขี้เกียจประกอบกับงานยุ่ง ติดไปติดมา ทำให้ความทรงจำลบเลือน เขียนไม่ออกซะแล้ว เอาเป็นว่าใครอยากรู้ว่าไปทำไรมา ไปดูรูปแล้วกันนะครับ ที่ http://spaces.msn.com/members/kickoman05/ ว่างๆจะเอารูปมาเพิ่มอีกครับ

พอดีเพิ่งไปเจอของเล่นใหม่ครับ กำลังสนุก เลยเอามาโฆษณาสักหน่อย (ใครรู้แล้วขออภัยนะครับ)

สงสัยจังครับ ว่าท่านทั้งหลาย เวลาเปิด browser ขึ้นมา ตั้งเวบอะไรไว้เป็น homepage เหรอครับ บางคนอาจจะตั้งหน้าสโมสรฟุตบอลที่ตัวเองชอบ บางคนก็ตั้งหน้ามหาลัยตัวเองไว้ บางคนอาจจะเปิดหน้าข่าวไว้อ่านติดตามสถานการณ์ อย่าง straw hat นี่สงสัยเปิดมาเจอเวบโป๊เลย เพราะจะได้ไม่ต้องพิมพ์หลายรอบ

ผมเคยมีปัญหาครับ เพราะเปิดหน้าแรกมาทีไรก็ต้องไปเวบอื่นๆอีก เพื่อเช็คข่าว เช็คอากาศ และข้อมูลๆ เพราะหน้าแรกไม่ดีพอ

ผมไม่ค่อยเจอเวบไหนที่รวม information หลายๆอย่างแบบที่เราต้องการ พวกเวบข่าวก็มีแต่ข่าว เวบมหาลัยก็ไม่เคยเปลี่ยนเลยทั้งปี

รู้ไหมครับ ว่าเดี๋ยวนี้ เราสามารถ personalize เวบของเราเองได้ง่ายๆ

google ออก personalized google ส่วน yahoo ก็มีครับ คือ My Yahoo! นอกจากนี้ start.com ก็มี feature คล้ายๆกันครับ มี list ของ feed ให้เลือกเยอะดีด้วยครับ คาดว่าเป็นของ msn ออกมาสู้กัน เดี๋ยวนี้ศึกชิงสุดยอด web portal แข่งกันหนักครับ ใครออกอะไรมา คนอื่นก็ออกตามมาติดๆ คนเล่นเน็ทเลยสบาย ได้ของฟรี คุณภาพดีไว้ใช้กัน

ผมขอพูดถึง google อย่างเดียวละกันครับ ผมชอบเพราะมันโล่งดี อันอื่นๆก็มี feature คล้ายๆกันหมด ลองกดๆไปดูแล้วกันครับ

คนที่นิยม google อาจจะคุ้นเคยกับหน้าว่างๆ ของ google แต่เดี๋ยวนี้เราสามารถแปะหัวข้อข่าวต่างๆ ที่เราสนใจไว้ได้ในหน้าเดียว และยังสามารถ update หัวข้อข่าวพวกนั้นได้ตลอดทั้งวัน โดยอาศัยเทคโนโลยี่ RSS ขออย่างเดียวว่า คุณมี gmail account (เดี๋ยวขอฟรีได้แล้วนะครับ ไม่ต้องรอ refer แบบสมัยก่อน) และเวบที่เราต้องการนั้น มี RSS Feed เท่านั้น

RSS Feed คืออะไรเหรอครับ ลองไปอ่านดูจาก link ข้างบนดูนะครับ คร่าวๆแล้วเนี่ยมันย่อมาจาก "Really Simple Syndication" มันคือ file format ในตระกูล XML อย่างหนึ่ง เหมาะสำหรับเวบที่มีการอัพเดทอยู่เรื่อยๆ (เช่น blog, เวบข่าว, พยากรณ์อากาศ) เจ้า RSS เนี่ย ทำให้คนที่ subscribe สามารถเก็บเอาข้อมูลที่สำคัญ (เช่น หัวข้อข่าว, เนื้อเรื่องย่อ ฯลฯ) จาก entry บนเวบนั้นไปใช้ได้ (ใครใช้ safari บน mac คงเห็น feature อันนี้แล้ว)

จะสังเกตได้ว่า เวบเดี๋ยวนี้ โดยเฉพาะเวบที่มีข้อมูลเยอะๆ update บ่อยๆ จะใช้ XML และ RSS feed กันอย่างกว้างขวาง ใครเป็น guru ทางเวบ อยากเพิ่มเติมเชิญนะครับ

ใครสนใจลองไป customize google ของตัวเองดูได้ที่ www.google.com/ig แล้วลอง sign in ด้วย gmail account แล้วก็กดตรง "add content" ดู แค่นี้ก็สนุกได้แล้วครับ

ทีนี้ละครับ เราก็สามารถมีเวบ ที่รวมข้อมูลทุกอย่างที่เราต้องการไว้ในหน้าเดียว ทั้งหัวข้อข่าวจากหนังสือพิมพ์ที่เราสนใจ, บทความจากนิตยสารยอดนิยม, เช็คราคาหุ้นที่เราซื้อไว้, อ่าน quote of the day, ข่าววงการลูกหนังโลก, เช็ครอบเวลาหนัง, วันนี้มี deal อะไรเด็ดๆจาก techbargains.com บ้าง, พรุ่งนี้ฝนจะตกหรือเปล่า, หรือแม้แต่ว่าวันนี้ ปิ่น ปรเมศวร์ หรือ blogger ยอดนิยมของเรา update บลอกของเขาแล้วหรือยัง!!! โดยมันจะขึ้นมาแต่หัวข้อ ถ้าเราสนใจก็แค่กดเข้าไปอ่านจากตรงนั้น

นอกจากนั้น ยังสามารถรวม link ที่เราเข้าบ่อยๆไว้ในหน้าเดียว และเรายังสามารถ โยกย้ายตำแหน่งของ feed แต่ละอันได้ตามใจชอบ

ผมว่ามันเป็น homepage ในฝันของผมจริงๆ ที่เดียวอยู่ เสียดายผมยังหาวิธีเอารูปมาลงยังไม่ได้ แหะ แหะ

โดย feed ยอดนิยมหลายๆอัน เช่น เช็คราคาหุ้น เช็คอากาศ หัวข้อข่าวจาก cnn, msnbc, reuters เขามีให้อยู่แล้วครับ แต่สำหรับ site อื่นๆที่เขาไม่ได้ให้มาครับ เราก็สามารถเพิ่มเติมเข้าไปได้เอง แต่เราต้องรู้ว่า address ของ RSS feed ที่เราต้องการน่ะ มันอยู่ที่ไหน อันนี้ไม่ยากครับ แต่ก็ไม่ได้ง่ายซะทีเดียว

เช่น สำหรับ blog ที่เก็บไว้บน blogspot address ของ RSS feed คือ bloggername.blogspot.com/atom.xml
ส่วนของ the economist คือ www.economist.com/rss/printedition/economist_printedition.xml สำหรับ print edition ดังนี้เป็นต้น

สำหรับเวบอื่นๆ ลองมองหาสัญลักษณ์ RSS ในเวบใกล้บ้านคุณ แล้วลอง add ดูนะครับ

ใครเล่นแล้ว อย่าลืม add feed จาก the onion กับ Reuters Oddly Enough ดูนะครับ ขำสุดๆอ่ะ

ใครเล่นแล้วได้ผลประการใด บอกด้วยนะครับ

4 Comments:

At 5:04 AM, Blogger pin poramet said...

สมเป็นเพื่อนรักผู้รู้ใจของ StrawHat จริงๆ อ่านขาด

เออ ว่ะ กลับเมืองไทยนี่ไม่ได้เขียนอะไรเป็นชิ้นเป็นอันเหมือนกัน แต่หนังสือใกล้ออกแล้วนะ อาทิตย์หน้าคงเสร็จสมบูรณ์พร้อมส่งโรงพิมพ์

 
At 8:31 AM, Blogger kickoman said...

นั่นสิ ว่าจะแซวว่าหายไปเลย สงสัยติดเมม

อย่าลืมเก็บ signed copy ไว้ให้ด้วยนะ ^_^

 
At 1:38 PM, Anonymous Anonymous said...

เพิ่งเห็น blog ของคุณเมื่อไม่นานมานี้
เข้ามาดูหลายครั้ง ชอบมาก ได้สาระดีมาก
หากมีการเปลี่ยนแปลง หรือย้าย blog
ก็บอกกันบ้างนะครับ

 
At 10:54 PM, Blogger kickoman said...

ขอบคุณที่ติดตามชมครับ =)

 

Post a Comment

<< Home