Tuesday, August 23, 2005

Home of the Underdogs

ผมไปเจอเวบ Home of the Underdogs เข้าโดยบังเอิญครับ เป็นเวบที่เก็บเกมเก่าๆที่ฮิตกันสมัยก่อน ทำให้ผมเกิด flashback อย่างรุนแรงครับ

ผมจำได้ว่า ครั้งแรกที่ผมสัมผัสเครื่องคอมพิวเตอร์เป็นครั้งแรกเนี่ย คือตอนผมอยู่ ป.3-ป.4 นู้น คุณพ่อพาผมไปเล่นที่ห้องพักที่ทำงาน เครื่องคอมพิวเตอร์สมัยนั้นเป็นยุคของคอมพิวเตอร์ใช้ processor รุ่น 8088 หรือเรียกกันว่าเครื่อง XT เป็นเครื่อง personal computer รุ่นแรกๆเลยละครับ (คนรุ่นผม คงจำได้ว่า รหัส processor ของคอมพิวเตอร์ พัฒนาเป็น AT 286 แล้วก็ 386, 486, 486DX, 486SX (ใช่เปล่าหว่า) แล้วก็กลายมาเป็นรหัส pentium และอื่นๆอีกมากมาย)

สมัยนั้น จอยังเป็น monochrome สีเขียว บางทีผมเล่นคอมนานจนมองอะไร อะไร สีขาว กลายเป็นสีชมพูไปหมดเลยละครับ (ขอนอกเรื่องนิดนึง สงสัยไหมครับว่าทำไมเวลามองจอ monochrome สีเขียวนานๆแล้วมองอย่างอื่นสีขาวๆกลายเป็นสีชมพู? นี่เป็น illusion อีกอย่างนึงครับ ลองดูภาพข้างล่างนะครับ แล้วจ้องเครื่องหมายบวกไว้นะครับ ดูสิครับว่าเกิดอะไรขึ้น แต่อย่าจ้องนานนะครับ เดี๋ยวอ้วกได้)


(ที่มา http://www.confusedyeti.com/2005/08/05/cool-optical-illusion)

อ่ะ กลับเข้าเรื่องครับ

ผมจำได้ว่า สิ่งแรกที่ผมทำบนคอมพิวเตอร์สมัยนั้น คือเอาไว้เล่นเกมครับ เกมแรกที่เล่นคือเกม digger ครับ เป็นเกมสุดคลาสสิคยอดนิยมสมัยก่อน เราเป็นคนคุมเจ้ารถขุดดิน เพื่อนไปเก็บเพชรและทอง ระหว่างทางก็ต้องหนีหรือฆ่าเจ้าปิศาจไปเรื่อยๆ พอเก็บเพชรหมดก็ผ่านไปฉากถัดไป

สมัยก่อนนี้เล่นแล้วมันสนุกจริงๆครับ มันเป็นหนึงในแรงบันดาลใจให้ผมเล่นคอมพิวเตอร์มาจนถึงทุกวันนี้

ใครอยากลองเล่นลองไปดูที่นี่นะครับ เขาทำเวอร์ชั่น java เอาไว้ แม้ว่าเกมจะไม่ได้มีกราฟฟิคหรูหราตระการตา แต่ผมว่ามันก็ยังสนุกอยู่นะครับ

พอระบบปฏิบัติการยอดนิยมกลายเป็น windows ไป ผมก็ไม่ได้เห็นเจ้าเกมนี้อีก จนมาได้เจอบนเวบนี้ครับ

แล้วผมก็ประหลาดใจเข้าไปอีกครับ เมื่อพบว่าคนก่อตั้งเวบ Home of the Underdog นี้เป็นคนไทย คือคุณ Sarinee Achavanuntakul เจ้าของบลอก คนชายขอบ ครับ ขออนุญาต นำมาโฆษณาหน่อยนะครับ รู้สึกทึ่ง และชื่นชมครับ

ใครติดใจเกมอะไร ลองไปหาดู แล้วมาเล่าสู่กันฟังหน่อยนะครับ

13 Comments:

At 12:10 PM, Anonymous Anonymous said...

This comment has been removed by a blog administrator.

 
At 12:48 PM, Anonymous Anonymous said...

This comment has been removed by a blog administrator.

 
At 1:08 PM, Anonymous Anonymous said...

This comment has been removed by a blog administrator.

 
At 2:21 PM, Blogger Bikku said...

Man...I love that digger game :D

 
At 6:07 PM, Anonymous Anonymous said...

486 SX มีก่อน DX ครับ SX จะไม่มี Match-Co Processor เพื่อลดต้นทุนการผลิต

(คล้ายๆ Celeron สมัยนี้)

ต่อมาเขาเพิ่มไอ้แมชโค ที่ว่าเข้าไป เลยตั้งชื่อรุ่นเก่าที่ไม่มีแมชโค ว่าเป็น sx พวกที่มีเป็น dx

พ่อผมโครตชอบเล่นเลย ดิกเกอร์

แต่ผมไม่ประทับใจเกมคอมพิวเตอร์เลย นอกจากซิมซิตี้

ก็ผมมันแฟนมาริโอ สตรีทไฟเตอร์ ไฟนอลแฟนตาซี นี่นา

 
At 6:39 PM, Blogger kickoman said...

หุหุ ผมก็แฟนวีดีโอเกมเหมือนกันครับ แต่หัดเล่นเกมมาจากคอมพิวเตอร์อ่ะครับ

เอ...ไม่จริงแหะ หัดเล่น อาตาริ มาก่อนนี่หว่า...

 
At 12:31 AM, Anonymous Anonymous said...

ขอบคุณคุณ kickoman มากๆ ค่ะ ที่ช่วยโฆษณาเว็ปและ link ให้ แม้จะทำ Home of the Underdogs มาหลายปีแล้ว ก็เพิ่งเปิดบล็อกของตัวเองเมื่อต้นเดือนนี้เองค่ะ เจอบล็อกของคุณปิ่นโดยบังเอิญ ดีใจมากเลย เหมือนเป็นประตูเปิดให้เข้าไปในโลกของสังคม blogger คนไทย แล้วแถมเป็นคนไทยที่มีอะไรๆ คล้ายกันมากซะด้วย ;)

ใส่ link มาที่บล็อกของคุณ kickoman, คุณปิ่น และอีกหลายๆ คนแล้ว หวังว่าจะได้มาแลกเปลี่ยนความเห็นกันเรื่อยๆ ค่ะ อ้อ อีกอย่าง เว็ปส่วนตัวที่ fringer.org มีเนื้อที่และ bandwidth ค่อนข้างเยอะ ถ้าใครสนใจอยากให้ host ไฟล์ใหญ่ๆ ให้ ยินดีค่ะ

"คนชายขอบ" | Fringer

 
At 2:44 AM, Anonymous Anonymous said...

486 SX มีก่อน DX ครับ SX จะไม่มี Match-Co Processor เพื่อลดต้นทุนการผลิต <-- ถูกต้องคร้าบบ แต่จริงๆน่ะเป็น Math coprocessor ครับ เพื่อช่วยการประมวลผลพวก floating point unit ซึ่งยุ่งยากมากส์สส

 
At 9:47 AM, Blogger kickoman said...

ยินดีครับ ไว้ถ้าจะอัดไฟล์ใหญ่ๆ จะไปรบกวนนะครับ กำลังหาอยู่เลยครับ host ใหญ่ๆใจดี bandwidth เยอะๆ แหะแหะ

เจ้าเบอร์ processor นี่ผมจำไม่ค่อยได้หรอกครับ เพราะคุณพ่อใจดีขนาดซื้อเครื่อง xt ให้เล่นถึงสองเครื่อง (พ่อเก็บไว้เล่น digger เองอีกเครื่องนึง) ผมเลยมีเจ้าเครื่องรุ่นโบราณนี้อยู่นานเลยครับ

จำได้ว่า ชาวบ้านเถียงกันเรื่อง SX DX ผมยังนั่งใช้ xt หน้าตาเฉย ยังกะจำได้ว่าซื้อเครื่องต่อมาก็ 486 เลย (หรือว่า pentium เลยหว่า)

ตอนนี้เหรอครับ ผมใช้เครื่อง xt ปลูกสะระแหน่อยู่ครับ

 
At 3:36 PM, Anonymous Anonymous said...

This comment has been removed by a blog administrator.

 
At 3:42 PM, Anonymous Anonymous said...

This comment has been removed by a blog administrator.

 
At 3:59 PM, Anonymous Anonymous said...

This comment has been removed by a blog administrator.

 
At 7:19 AM, Anonymous Anonymous said...

ไม่ต้องอะไรครับ ใกล้ๆนี่เอง ถ้าสักเมื่อห้าปีที่แล้ว เจ้าบุญชิตฯ มันย้อนเวลา เอาพวงกุญแจไปอวดผม แล้วบอกว่าพวงกุญแจมันเอาไว้ฟังเพลงคุณภาพระดับซีดีได้เป็นสิบๆ มีความจุในตัว 512 Mb ต่อคอมพิวเตอร์ได้เลย ผมคงไล่เตะตูด

ใครจะเชื่อนะ ว่าไอ้ของวิเศษที่พูดมาเนี่ย เขาขายกันแค่สองสามพันบาทแว้ววว

 

Post a Comment

<< Home