Saturday, August 06, 2005

Podcasts

หลังจากผมกลายเป็นสาวก mac อย่างเป็นทางการ ผมก็เริ่มหาอะไรเล่นบน mac ไปเรื่อย จนกระทั่งผมมารู้จักกับเจ้า podcasts เมื่อไม่นานมานี้ครับ เจ้า podcasts นี้เปิดโลกอินเตอร์เน็ทของผมให้กว้างกว่าเดิมขึ้นมาอีกหน่อยครับ ทั้งๆที่จริงๆแล้ว podcasts นี้ไม่ได้มีอะไรเกี่ยวกับ mac เท่าไรเลย

ใครรู้จัก podcasts แล้วไปนอนก่อนก็ได้ครับ ถ้าใครยังไม่รู้จักก็ล้อมวงเข้ามาอีกครับ เดี๋ยวผมจะเล่าให้ฟัง

podcasts ก็คือ รายการวิทยุฟรีผ่านอินเตอร์เน็ทดีๆนี่เองครับ แต่ไม่ได้จำกัดอยู่แต่แค่การ broadcast เสียงจากสถานีโทรทัศน์ หรือวิทยุเท่านั้นนะครับ แต่รวมไปถึงการออกอากาศผ่านทางอินเตอร์เน็ทของเหล่า DJ มือสมัครเล่น และใครก็ได้ที่อยากมีสถานีวิทยุเป็นของตัวเอง

podcasts จึงเป็นแหล่งทรัพยากรอันดีเยี่ยม ทั้งดนตรีเพราะๆจากทุกมุมโลก และแหล่งความรู้จากรายการแปลกๆ เช่น รายการ talkshow คุยเล่น และตอบปัญหาสารพัน ทั้งทำกับข้าว กาแฟ ไวน์ เบียร์ ภาพยนตร์ ดนตรี กีฬา ไปจนถึง การเมือง เศรษฐกิจ สังคม เรียกว่า ใครอยากทำรายการอะไรก็ทำกันออกมา เราก็เลือกฟังเหมือนหมุนหาสถานีวิทยุที่ถูกใจเรายังไงยังงั้น

ข้อดีที่ทำให้ podcasts เป็นที่นิยมกันมาก คือรายการเหล่านี้มาในรูป mp3 (ไม่ใช่ live feed แบบ real audio) ทำให้สามารถฟังได้ทั้งบนคอมพิวเตอร์ และโหลดไปฟังบน mp3 player (ไม่จำเป็นต้อง ipod ก็ได้นะครับ) ได้สบายๆ และด้วยความเร็วของอินเตอร์เน็ทสมัยนี้ ขนาดไฟล์แค่นี้สบายมากครับ (คนที่ใช้ dial-up อาจต้องนั่งรอกันนานนิดนึง แต่คุ้มนะครับ)

วิธีฟัง podcasts ก็ไม่ยากครับ และไม่จำเป็นว่าต้องใช้ mac หรือ ipod ด้วย แค่ไปโหลดโปรแกรมที่เล่น podcasts ได้ เช่น iTunes หรือ iPodder เลือกรายการที่สนใจ แล้วก็โหลดมาฟังได้เลยครับ

ใครฟังแล้วติดใจอยากทำรายการ podcasts เป็นของตัวเองก็ได้นะ เหมือนกับเปิดคอลัมน์ของตัวเองใน blog ยังไงยังงั้น ทำเก่งๆ อาจจะกลายเป็นผู้ดำเนินรายการยอดฮิตสักวันก็ได้นะครับ

ถ้าใครสนใจเรื่องประวัติความเป็นมา และข้อมูลทางเทคนิคของ podcasts ลองไปอ่านใน wikipedia ดูนะครับ ส่วนถ้าอยากรู้ว่า podcasts มีอะไรให้ฟังบ้างก็ไปดูกันเล่นๆที่ podcastalley.com ครับ

ใครฟังแล้วชอบรายการไหน มาบอกกันได้นะครับ

3 Comments:

At 1:24 PM, Blogger pin poramet said...

เหอๆ เขียนเหมือนคนมีความหลังกับรายการวิทยุนะ

 
At 2:31 PM, Blogger kickoman said...

เหอๆ ช่ายๆ แค้นพวกรายการที่สัญญาจะแจกรางวัล แล้วไม่แจกจริง

หุ หุ

 
At 9:27 AM, Blogger Bikku said...

Mac just announced a new mouse na...maybe you'll be interested, Macmania!

 

Post a Comment

<< Home