Tuesday, April 24, 2007

เจอแล้ว Kryptonite!

วันนี้เป็นวันที่ geek บางคนดีใจแทบแย่ เพราะนักวิทยาศาสตร์พบว่า แร่ Kryptonite ที่โด่งดังมาจากการ์ตูนและภาพยนตร์ชื่อดัง อาจจะไม่ได้เป็นแค่เรื่องในนิยายเสียแล้ว

มี geek บางราย ดีใจถึงขนาดรีบส่งข่าว แล้วบังคับให้ผมเขียนเรื่องนี้ให้ ตัวเองจะได้ไม่ดู geek มากเกินงาม

เรื่องมีอยู่ว่านักวิจัยกลุ่มหนึ่ง ไปค้นพบแร่แปลกประหลาดชนิดหนึ่งในเหมืองประเทศ Serbia แต่คิดยังไงก็คิดไม่ออกว่ามันแค่แร่อะไรกันแน่ ถึงวิเคราะห์ส่วนผสมในแร่นั้นได้ ก็ยังไม่รู้อยู่ดีว่ามันคือแร่อะไร

เลยเอาไปให้นักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษดู ซึ่งนักวิทยาศาสตร์คนนี้ก็ไม่รู้จัก เลย search ในเวบดู และต้องตะลึงว่าส่วนผสมในแร่ที่ค้นพบนั้น ดันไปคล้ายกับชื่อทางวิทยาศาสตร์ที่เขียนไว้ในตู้โชว์แร่ Kryptonite ที่ Lex Luther ไปขโมยมาจากพิพิธภัณฑ์ (ก่อนจะเอาไปใช้สร้างแผ่นดินใหม่ในภาพยนตร์เรื่อง Superman Returns

โดยที่ตู้โชว์นั้นเขียนชื่อวิทยาศาสตร์ไว้ว่า "Sodium lithium boron silicate hydroxide with fluorine" ซึ่งดันบังเอิญไปคล้ายกับสูตรทางเคมีของแร่ที่พบใหม่นี้ "Sodium lithium boron silicate hydroxide-- LiNaSiB3O7(OH)" เรียกว่าเป็นเรื่องบังเอิญแบบสุดๆ

แต่เสียดายที่เจ้าแร่นี้คงจะไม่ได้ชื่อว่า Kryptonite แบบในเรื่อง Superman เพราะดันไปคล้องกับธาตุ Krypton (Kr) ซึ่งมีเลขอะตอม 36 มีลักษณะเป็นแก๊ซ และไม่มีอะไรเกี่ยวกับเจ้าแร่ที่ค้นพบใหม่นี้เลย

ส่วนเจ้าแร่นี้ได้รับชื่อว่า Jadarite แทนครับ เพราะ Jadar เป็นชื่่อเขต ในประเทศ Serbia ที่เจ้าแร่นี้ถูกค้นพบ

แม้ว่าเจ้าแร่นี้จะไม่มีส่วนผสมของ fluorine เป็นสีขาวแทนที่เป็นสีเขียว และถูกค้นพบที่ Serbia แทนที่จะเป็นเมือง Addis Ababa แบบในเรื่อง Superman แต่ก็ทำให้แฟนพันธุ์แท้ Superman ได้ตื่นเต้นกันยกใหญ่

ตอนนี้้แม้ว่า จะตรวจสอบไม่พบว่าเจ้าแร่นี้ทำให้ใครหมดพลัง แต่ไม่แน่นะ ถ้า Superman บินผ่านประเทศ Serbia อาจจะหมดแรงตกลงพื้นก็ได้

...ใครจะรู้

0 Comments:

Post a Comment

<< Home