Sunday, July 03, 2005

Movie review: War of the Worlds

เมื่อวานนี้ผมไปดูหนังเรื่อง War of the Worlds มาครับ ใครยังไม่ได้ดู และคิดว่าจะไปดู ขอความกรุณาอย่าอ่าน blog นี้ครับ จะทำให้เสียอรรถรสในการดูหนังไปอีกหลายขุม

เราเตือนท่านแล้ว!


==========================================


ตกลงไม่เปลี่ยนใจนะ หนังฟอร์มใหญ่ เพิ่งเข้าโรงนะ

หนัง Spielberg กำกับ มี Tom Cruise ด้วยนะ




อ่ะๆ ถ้าอยากอ่านต่อก็เชิญครับ


==========================================

ไม่ใช่อะไรหรอกครับ ดูหนังเรื่องนี้จนจบแล้วน้ำตาซึมออกมานิดๆ

เปล่าครับ หนังเรื่องนี้ไม่ใช่หนังเศร้า แต่อยากร้องไห้เพราะเสียดายตังค์

ผมว่าหนังเรื่องนี้เป็นหนังห่วยที่สุดเรื่องนึงที่ผมเคยดูมา ไม่แน่ใจว่าที่รู้สึกแบบนี้เพราะตั้งความหวังไว้มากกับ Spielberg หรือเปล่า ด้าน special effect ผมว่าดีนะ ดูแล้วไม่มีอะไรขัดตาเท่าไร แต่เรื่อง plot เรื่องนี่ห่วยบรรลัย มีช่องว่างเพียบ

ดูแล้วไม่แน่ใจว่าใครทำห่วย เพราะหนังเรื่องนี้เป็น remake ของหนังเก่า สมัย 1953 นู้น ผมยังไม่เคยดู version นี้ แต่คิดว่าถ้าเนื้อเรื่องห่วย เขาไม่น่าเอากลับมาทำใหม่

เนื้อเรื่องสั้นๆ (คำเตือน: สำหรับคนที่ยังอยากดูหนังเรื่องนี้ กรุณาข้ามช่วงนี้ไป) ก็คือ มนุษย์ต่างดาวมาฝังยานอวกาศไว้ใต้พื้นโลกเมื่อหลายล้านปีก่อน วันดีคืนดี พี่แกอยากมาบุกโลก ก็ส่งคนขับยานมาผ่านพายุสายฟ้า แล้วเจ้ายานอวกาศทั้งหลายก็โผล่มาจากพื้นโลก ไล่ฆ่าคนเอาไปทำปุ๋ย ด้านพระเอก (Tom Cruise) ก็พาลูกสองคน (Dakota Fanning กับ Justin Chatwin) หนี เพื่อไปหาแม่ของลูก (เมียเก่า) ที่เดินทางไปบ้านตายายที่ Boston

ตอนต้นๆเรื่องผมก็ยังว่าโอเค special effect ทำให้หนังตื่นเต้นได้พอสมควร (อย่างน้อยผมก็ไม่หลับ) แต่ก็มีช่องว่างแปลกๆ เช่นว่า ตอนมีพายุสายฟ้า เครื่องใช้ไฟฟ้าทุกอย่างเสียหมด แต่มีนักท่องเที่ยว ถือกล้องวีดีโอถ่ายยานอวกาศเฉยเลย

แต่ที่น่าโดนประนามคือ plot เรื่องครับ ทิ้งคำถามให้คนดูค่อนข้างเยอะ เช่นว่า ผมไม่เข้าใจว่าทำไมมนุษย์อวกาศถึงต้องมาฝังยานไว้เมื่อล้านปีก่อน แล้วอยากจะมายึดโลกเอาตอนนี้ แล้วต้องใช้เทคโนโลยียานเก่าอายุล้านปีมาไล่ฆ่าคน ทำไมไม่ยึดซะตั้งแต่ตอนเอายานมาฝังนะ? ทำไมถึงปล่อยให้คนทำโลกพังยับเยินแล้วเปลี่ยนใจมาอยากได้? แล้วยานพี่แกเจ๋งสุดๆ แต่ต้องไล่ฆ่าคนทีละคน ทำไมไม่ยิงตูมเดียวให้ตายเลย

และที่ขัดใจผมสุดๆคือตอนจบ สมกับเป็นหนัง hollywood คือ build อารมณ์ประมาณว่ายานอวกาศนี้ไม่มีใครชนะได้ แล้วอยู่ดีๆก็คนก็ทำลายได้เพราะมนุษย์อวกาศทนเชื้อโรคในโลกไม่ไหว และคำอธิบาย climax อันนี้นำเสนอโดนใช้คนบรรยาย แว๊บเดียว ผ่านมาแล้วผ่านไป คนไม่ได้ฟังตรงนี้คงมึนว่าเกิดอะไรขึ้น ผมว่าตรงนี้น่าจะทำได้ดีกว่านี้ อีกอันที่มึนสุดๆคือ ญาติพี่น้องพระเอกไม่มีใครตายเลย อันนี้คนในโรงโห่เลย ที่อื่นคนวิ่งหนีกันอลหม่าน บ้านเมียพระเอกอยู่กันอย่างสงบเฉยเลย แปลกดี

ดูจบแล้วรู้สึกเหมือนกับประมาณ หนังต่อของ ID4 หรือ พวกหนังมนุษย์ต่างดาวบุกทั่วไป ไม่มีอะไรใหม่

เรื่องนี้จะมีส่วนดีก็คือลูกสาว (Dakota Fanning ) ครับ น่ารัก เล่นดีใช้ได้ และหนังพยายามเดินเรื่องโดยเน้นความสัมพันธ์ระหว่าง Tom Cruise กับลูกสาว ที่พัฒนาขึ้นเรื่อยๆระหว่างที่วิ่งหนีมนุษย์ต่างดาว ทำให้ตัวลูกสาวเป็นจุดเด่นของหนังเลย

แต่ยังไงโดยรวมส่วนตัวแล้วผมไม่ชอบครับ แต่ใครอยากดู special effect อย่างเดียว หรืออยากรู้ว่าหนังห่วย Spielberg เป็นไง ต้องไปดูครับ

1 Comments:

At 10:07 AM, Blogger กระต่ายน้อย returns said...

คุณKickomanครับ
วันนี้ผมก็เพิ่งไปดูเรื่องนี้มาเหมือนกัน

ถ้าไม่คิดอะไรก็โอเคครับ
มีช็อตให้ตื่นเต้นพอควร และภาพก็สวยดี

แต่ถ้าคิดอะไรเข้าแล้วก็คงเป็นแบบที่คุณบอกน่ะล่ะครับ
โหว่เต็มไปหมด

ผมดูไปคิดไปได้สักพัก ชักแย่ ก็เลยไม่คิดดีกว่า

ตอนสุดท้ายเซ็งสุดจริงๆ เมืองถล่มราบ เลือดสาดแดงไปหมด ศพคนลอยมาตามน้ำ ครอบครัวเมียพระเอกอยู่กันยังกะเพิ่งกินข้าวเสร็จ

เอาเถอะครับ ภาพสวยดี

 

Post a Comment

<< Home